ระบบการทำงานของเทอร์โบ

ระบบการทำงานพื้นฐานของ เครื่องยนต์เทอร์โบ

        ระบบเครื่องยนต์เทอร์โบมีลำดับขั้นตอนการทำงานและขั้นตอนอย่างไรและมี parts อะไรบ้าง และ parts ทำหน้าที่อะไรบ้าง

เรามารู้จักชิ้นส่วน turbo กันก่อน compressor และ turbine ทั้งสองส่วนนี้แยกชิ้นกันแต่ต้องพึ่งพากัน compessorมีหน้าที่ดูดอัดอากาศเข้ามา turbine มีหน้าที่ปั่น โดยใช้แรงดันที่ทำให้ใบพัดหมุนจากไอเสียที่ออกมา ก่อนปล่อยทิ้งไปตามท่อไอเสียส่วนประกอบของ ระบบ มีอะไรบ้างมาดูกัน

1. actulator
2. westegate
3. blow off valve
4. intercooler
5. piping
6. exhaust parts
7. boost control
8. thorttle
9. tuning turbine
10. fuel parts
11. surge tank
12. cattalytic


1. actulator
เวสเกตกระป๋องที่ติดมากับเทอร์โบนั้นจุดประสงค์หลักก็เพื่อเอาไว้ควบคุมอัตราบูสท์แต่จะใช้กับเทอร์โบที่ไม่ขนาดใหญ่มาก เราสามารถปรับแต่ง ได้เพราะของเดิมสปริงค่อนข้างอ่อน เปลี่ยนมาใช้สปริงที่แข็งกว่าบูสท์ได้มากกว่า หลักการทำงาน คือ เมื่อแรงดันไอเสีย ที่เข้ามาเพียงพอกับที่เราตั้งไว้ แรงดันนั้นก็จะไปดันสปริงเพื่อผลักแรงดันนั้นออก ทำให้บูสท์ไม่เกินที่กำหนดไว้

Open in new window


2. wastegate
เหมาะสำหรับผู้ที่เปลี่ยนมาใช้เทอร์โบตัวใหญ่ต้องการไอเสียมากเพราะตัวเวสเกตจะมีช่องปล่อยไอเสียที่ใหญ่กว่า และสปริงของเวสเกต ยังปรับแข็งอ่อนได้ แต่เวสเกตนั้นจะทำให้เกิดเสียงที่น่ารำคาญ

Open in new window


3. blow off valve
หลายท่านอาจจะหามาใส่กันคิดว่าเสียงมันเท่ห์มาก เวลาถอนคันเร่ง เจ้าตัวนี้จะติดตั้งบริเวณ ท่ออินเตอร์ ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ ประโยชน์ก็เยอะจริงๆครับ ป้องกันไอดีย้อนกลับ ถ้าไม่มีตัวนี้ลมก็จะย้อนกลับไปทำให้ใบพัด เทอร์โบ เกิดความเสียหายได้ เจ้าตัวนี้ยังตอบสนองรอบได้เร็วขึ้นเมื่อเหยีบยคันเร่ง แต่แนะนำให้ต่อท่อวนมาเชื่อมกับท่อของกรองอากาศนะครับจะช่วยได้อีกจุด

Open in new window


4. intercooler เป็นอุปกรณ์ลดอุณภูมิก่อนเข้าห้องเผาไหม้

Open in new window

5.piping
ท่อ ที่ต่อไว้กับกรองอากาศ จะได้ดูดอากาศได้มากขึ้นนิยมใส่กรองเปลือยนะครับ ของรถเดิมเป็นแบบพลาสติกเมื่อดูดอากาศเข้าไปมาก ๆ ก็จะเกิดความร้อนอาจจะเกิดการหดตัว

Open in new window


6. exhaust parts
ระบบไอเสียทุกส่วน เริ่มตั้งแต่เอาท์เล๊ทไปท์ไปต่อมาที่ฟร้อนไปป์ จนมาถึงท่อไอเสียและหม้อพักนั้น ของเดิมติดรถนั้นจะถูกสกัดกั้นไว้ด้วยปัจจัยหลายทาง ทำให้อากาศไม่เรียบลื่น ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนท่อใหม่เป็นแบบท่อตรงหรือก็เปลี่ยนทั้งท่อ หม้อพักทั้งเส้นเลย หรืออาจจะเปลี่ยนเป็นสแตนเลส หรือไทเทเนียมเลยก็ได้ ทั้งนี้ต้องเลือกขนาดท่อให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ด้วย

Open in new window


7. boost control
ตัวควบคุมอัตราบูสถ์ ที่เราเรียกตัวปรับบูสถ์ มีทั้งปรับไฟฟ้า กับ แมนน่วล ในที่นี้จะขอพูดถึงปรับไฟฟ้าครับ การทำงานของบูสถ์ไฟฟ้านั้นจะมีสายแวคคั่มที่ต่อเข้ากับหัวเวตเกส และท่อไอดีกับกล่องควบคุมเพื่อใช้วัดปรับค่าเเรงดันก่อนจะประมวลผลส่งมายังตัวคอนโทรลที่ติดตั้งภายในรถ แสดงผลว่าอัตราบูสถ์เป็นอย่างไร สามารถใช้แทน เกจ์วัดบูสถ์ได้อีกด้วย

Open in new window


8.thorttle
ลิ้นปีกผีเสื้อ ก็เป็นส่วนที่สำคัญเช่นกันสำหรับระบบเทอร์โบ ลิ้นปีกผีที่มากับรถ na จะใหญ่กว่ารถรุ่นที่มีเทอร์โบ ทั้งๆที่รหัสเครื่องเดียวกันก็ตามส่วนใหญ่จะนำมาขยายกันในเครื่องเทอร์โบ

Open in new window


9. tuning turbine
เทอร์โบ การเปลี่ยนขนาดให้ใหญ่ขึ้นนิยมกันมาก ปัจจุบัน มีชุด kit จำหน่ายไม่ต้องมานั่งคำณวณกันแล้ว สามารถเอามาใส่ได้เลย การเปลี่ยนก็เปลี่ยนทั้งลูก big turbine อันนี้เหมาะสำหรับอยากแรง อีกแบบคือ hi flow turbine คือเปลี่ยนเฉพาะโข่งหน้า อันนี้อยากให้สมรรถนะดีขึ้น

Open in new window


10. fuel parts ระบบสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง สำคัญมากครับส่วนนี้ รถจะพังไม่พังก็อยู่ตรงนี้แหละครับ

Open in new window


11. surge thank ท่อรวมไอดี สำหรับเก็บอากาศไว้ก่อนที่จะนำไปสันดาปในห้องเผาไหม้ บางท่านก็ขยายให้ใหญ่ขึ้น แต่ต้องคำนึงถึงวัสดุที่นำมาใช้ด้วยครับต้องมีผิวที่เรียบลื่นครับ

Open in new window


12. cattalytic ตัวกรองไอเสีย ตัวนี้สำคัญมากครับในการกรองไอเสียเพื่อรักษาไม่ให้สิ่งแวคล้อมเป็นพิษ แต่เจ้าตัวนี้ก็มาลดแรงม้าลงได้ครับ นักแต่งรถบ้านเรานิยมนำตัวนี้ออก ปัจจุบัน มีการทำแคตที่สำหรับนักแต่งรถ มาให้ใช้กัน แต่ราคาค่อนข้างสูงเอาการเลยนะครับ

Open in new window

หมดแล้วครับ สำหรับข้อมูล ที่นำเสนอมาให้อ่านกัน หวังว่าคงได้รับความรู้กันเพิ่มขึ้นนะครับ

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล ครับ ARC
ที่มา http://www.accordclubthailand.com/webboard/index.php?topic=17900.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น