ความเป็นมาของเทอร์โบ

ระบบ เทอร์โบชาร์ทเจอร์

        ระบบ เทอร์โบชาร์ทเจอร์ คือ การนำไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์สันดาปภายในมาเพิ่มสมรรถนะ ของเครื่องยนต์ โดยไอเสียจะถูกนำมาหมุนใบพัดไอเสีย (Turbine Wheel) และแกนของใบพัดไอเสีย (Turbine Shaft) จะนำมาหมุนใบพัดไอดี (Compressor Wheel) เพื่อดูดอากาศแล้วอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ในปริมาณที่สูงกว่า เมื่อมีอากาศเข้าเครื่องยนต์ได้มากขึ้น หากมีการเพิ่มการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่มากขึ้นตามก็สามารถเพิ่มกำลัง เครื่องยนต์ได้มากตามที่ต้องการแต่ต้องขึ้นอยู่กับการออกแบบชิ้นส่วนของ เครื่องยนต์ที่สามารถทนแรงอัดที่สูงขึ้น ดังนั้นเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ๆ จะมีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักเครื่องลดลงเรื่อยๆ ทำให้สามารถพัฒนาเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาลงแต่ได้กำลังสูง ขึ้น รวมถึงอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลง นอกจากนี้ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาทเจอร์จะช่วยให้การเผาไหม้หมดจดลดปัญหา มลพิษทางอากาศ ซึ่งปัจจุบันมีกฎหมายควบคุมมลภาวะหรือมาตรฐานยูโรที่กำหนดค่าฝุ่นละออง (PM) และค่าไนโตรเจนอ๊อกไซด์ (NOX) จากท่อไอเสียรถยนต์และรถบรรทุกอย่างเข้มงวดซึ่งเทคโนโลยีด้านเทอร์โบชา ทเจอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ขาดมิได้





เนื่องจากระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์เป็นส่วนสำคัญในระบบเครื่องยนต์ หากท่านปล่อยให้ชำรุดหรือสึกหรอเกินพิกัดก็จะเป็นผลให้กำลังเครื่องยนต์ตกลง กินน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะคนขับจะต้องใช้เกียร์ต่ำ รอบเครื่องยนต์สูงเพื่อชดเชยกำลังที่ตกไป ดังนั้นการดูแลบำรุงรักษาเทอร์โบจะเป็นการช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านน้ำมัน เชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ได้โดยตรงนอกจากนี้หากเทอร์โบที่เริ่มสึกหรอหรือรั่วไม่ได้รับการซ่อมแซมตาม อายุอันควร ความเสียหายก็จะเพิ่มมากขึ้นจนต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งลูก แทนที่จะสามารถซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนก่อนเสียหายหนัก



ผู้ผลิตเทอร์โบชั้นนำในปัจจุบันประกอบด้วย



1.GARRETT (ปัจจุบันอยู่ในเครือ Honeywell ประเทศสหรัฐอเมริกา) เป็นบริษัทฯ ที่ผลิตเทอร์โบใหญ่ที่สุด โดยเฉพาะเทอร์โบแปรผันที่ใช้อยู่ในเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลในยุโรป ญี่ปุ่น และเกาหลี ลูกค้ารายใหญ่ของ Garrett ประกอบด้วย โฟล์คสวาเกนกรุ๊ป เบ๊นซ์ บีเอ็มดับบลิว เรโนลต์ เปอร์โย ซีตรอง นิสสัน ฮุนได เกีย เฟียต ฮีโน่ อีซูซุ นิสสันดีเซล วอลโว่ทรัคแอนด์บัส เปอร์กิ้น แค๊ตเตอร์พิลล่าร์ ดีทรอยดีเซล และผู้ผลิตเครื่องยนต์ในประเทศจีนอีกจำนวนมาก ปัจจุบันมีโรงงานทั่วโลกกว่า 12 แห่ง


2.HOLSET (ปัจจุบัน อยู่ในเครือ Cummins ประเทศอเมริกา) เป็นผู้ผลิตเทอร์โบสำหรับรถบรรทุกและรถบัสที่ใหญ่ที่สุด ลูกค้ารายใหญ่ของ Holset ประกอบด้วย คัมมิ่นส์ สแกนเนีย วอลโว่ แมน เรโนลต์ อีเวโก้ ดูซาน โคมัสสุ ทาทา และผู้ผลิตเครื่องยนต์ในประเทศจีนอีกจำนวนมาก ปัจจุบันมีโรงงานผลิต 7 แห่งทั่วโลก BORGWARNER (ซึ่งเป็นการรวมเทอร์โบ KKK และ Schwitzer เข้าด้วยกัน

3.BorgWarner (ประเทศอเมริกา) ลูกค้ารายใหญ่ของ Borgwarner ประกอบด้วย เมอร์ซิเดสเบ๊นซ์ เรโนลต์ แมน ด๊อยซ์ จอห์นเดียร์ แค๊ตเตอร์พิลล่าร์ แมค ดีทรอยดีเซล เป็นต้น ปัจจุบันมีโรงงานผลิต 6 แห่งทั่งโลก IHI TURBO (อยู่ในเครือ IHI ประเทศญี่ปุ่น) ลูกค้ารายใหญ่ประกอบด้วย ฮีโน่ อีซูซุ ซูบารุ ซูซูกิ มาสด้า ยันม่าร์ เฟียต ปัจจุบันมีโรงงานผลิต 4 แห่งทั่วโลก

4.MITSUBISHI (อยู่ในเครือ MHI ประเทศญี่ปุ่น) ลูกค้ารายใหญ่ประกอบด้วย มิตซูบิชิ วอลโว่ ปัจจุบันมีโรงงานผลิต 3 แห่งทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น