ระบบ เทอร์โบชาร์ทเจอร์
ระบบ เทอร์โบชาร์ทเจอร์ คือ การนำไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์สันดาปภายในมาเพิ่มสมรรถนะ ของเครื่องยนต์ โดยไอเสียจะถูกนำมาหมุนใบพัดไอเสีย (Turbine Wheel) และแกนของใบพัดไอเสีย (Turbine Shaft) จะนำมาหมุนใบพัดไอดี (Compressor Wheel) เพื่อดูดอากาศแล้วอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ในปริมาณที่สูงกว่า เมื่อมีอากาศเข้าเครื่องยนต์ได้มากขึ้น หากมีการเพิ่มการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่มากขึ้นตามก็สามารถเพิ่มกำลัง เครื่องยนต์ได้มากตามที่ต้องการแต่ต้องขึ้นอยู่กับการออกแบบชิ้นส่วนของ เครื่องยนต์ที่สามารถทนแรงอัดที่สูงขึ้น ดังนั้นเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ๆ จะมีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักเครื่องลดลงเรื่อยๆ ทำให้สามารถพัฒนาเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาลงแต่ได้กำลังสูง ขึ้น รวมถึงอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลง นอกจากนี้ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาทเจอร์จะช่วยให้การเผาไหม้หมดจดลดปัญหา มลพิษทางอากาศ ซึ่งปัจจุบันมีกฎหมายควบคุมมลภาวะหรือมาตรฐานยูโรที่กำหนดค่าฝุ่นละออง (PM) และค่าไนโตรเจนอ๊อกไซด์ (NOX) จากท่อไอเสียรถยนต์และรถบรรทุกอย่างเข้มงวดซึ่งเทคโนโลยีด้านเทอร์โบชา ทเจอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ขาดมิได้
เนื่องจากระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์เป็นส่วนสำคัญในระบบเครื่องยนต์ หากท่านปล่อยให้ชำรุดหรือสึกหรอเกินพิกัดก็จะเป็นผลให้กำลังเครื่องยนต์ตกลง กินน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะคนขับจะต้องใช้เกียร์ต่ำ รอบเครื่องยนต์สูงเพื่อชดเชยกำลังที่ตกไป ดังนั้นการดูแลบำรุงรักษาเทอร์โบจะเป็นการช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านน้ำมัน เชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ได้โดยตรงนอกจากนี้หากเทอร์โบที่เริ่มสึกหรอหรือรั่วไม่ได้รับการซ่อมแซมตาม อายุอันควร ความเสียหายก็จะเพิ่มมากขึ้นจนต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งลูก แทนที่จะสามารถซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนก่อนเสียหายหนัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น